Book




เล่มที่ 1
What : Dictionary Eng-Eng สำนักไหนก็ได้
Why : เปิดหัวเล่มแรกมา บางคนจะกดปิด หยุดก่อน! ไม่ได้กวน แต่มันช่วยได้จริงๆ การใช้ Dict Eng-Eng เป็นเล่มเปิดหาศัพท์ มันจำได้นานกว่าจริงๆนะ มือมันได้สัมผัส นิ้วมันได้ไล่ชี้ ตามันเบิกโพรง จมูกมันได้กลิ่นหมึก แล้วคำศัพท์ก็ไหลเข้าหัวเฉย blush 555 ไม่ต้องอะไร เทียบกับตัวเราเอง ตอนเรียนภาษาอังกฤษใหม่ๆ หลายปีมาแล้ว ตอนนั้นแอปเอยเนตเอยไม่มีหรอก (เขิลจุงแก่ล้าว) ก็เปิดหาจากดิกเป็นเล่มเอา ทำไมมันจ๊ามจำฝังหัว พอสมัยนี้นะ ตัวไหนไม่รู้เปิดแอปหา กลับบ้านมา ลืมซะละ เพราะขั้นตอนมันไวเกิ๊นสมองยังไม่ทันจำ อีกอย่าง พวกแอปหรือเวป แปลพลาดเยอะ โดยเฉพาะที่แปลเป็นภาษาไทย พลาดเพราะบางทีเปิดมามีความหมายเดียวซะงั้น ทั้งที่จริงๆมันมีอีกตั้งหลายความหมายให้เราพิจารณา อีกทั้งการอธิบายศัพท์ก็แห้งแล้ง เจอนี่ก่อน Dict Eng-Eng มาหมดจ้าทุกสิ่งอย่าง ตั้งแต่ Pronunciation, Help with meaning, Examples, Grammar ไปจนถึง Collocation, Idioms & Phrases, Register, Usage และอีกมากมายตามนี้
เล่มที่ 2

What : Practical English Usage เขียนโดย Michael Swan จากสำนักพิมพ์ Oxford University

Why : แนะนำ Dict Eng-Eng ใช้หาศัพท์ไปแล้ว ก็อยากแนะนำเล่มนี้ให้ใช้ควบคู่ไปด้วย เป็นหนังสือ Grammar ที่แหวกแนวมาก ไม่ได้เรียงเป็นเรื่องๆ แต่เรียงเป็นคำจาก A-Z เราว่ามันเหมือน Dict เลยแหละ แต่เป็น Dict ที่อธิบายแกรมม่าเป็นประเด็นปังๆไปเลย สงสัยการใช้คำไหน แกรมม่าเรื่องอะไร ก็ค่อยมาเปิดหาเอาเป็นเรื่องๆไป อ่านง่ายเพราะเขียนขึ้นมาเพื่อคนที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง อีกทั้งยังแจงเป็นประเด็นๆ ย้ำส่วนที่คนชอบสับสน เปรียบเทียบ รวมถึงยกตัวอย่าง ดี๊ดีไม่ต้องมานั่งอ่านหนังสือแกรมม่าเล่มหนาๆ ที่แค่เห็นก็จะสลบ อ่านทีนึงก็ต้องอ่านพรืดดด กว่าจะจบบท ต้องเจอไม่รู้กี่เรื่อง งงไปหม้ด บายยยแอนด์เซไฮทูดีสวัน พูดเลยว่าดิกเล่มหนาๆไม่ค่อยเปิดแล้ว แต่เล่มนี้ทุกวันนี้ยังกลับมาเปิดอยู่ เลิฟฟฟ

เล่มที่ 3


What : Graded Readers (หนังสืออ่านนอกเวลาสำหรับผู้ฝึกภาษาโดยเฉพาะ)

แอบเติม s ตรง Reader เพราะอ่านไปได้เลยรัวๆหลายๆเล่ม เอาเข้าจริงๆเราถืออ่านได้ทีละเล่มโน๊ะ ถือว่ายังไม่ผิดคำพูด "รีวิว หนังสือ 5 เล่ม ที่พลิกชีวิตให้เทพภาษาอังกฤษ!!!" ละกานนนน

เล่มที่ 4



What : Test Preparation, ตะลุยโจทย์, คลังข้อสอบ, จำลองข้อสอบ ฯลฯ

เล่มที่ 5



What : The Elements of Style: William Strunk, Jr.
เล่มนี้คือความสุด เป็นอีกมิตินึงนอกโลกไปเลย อ่านเยอะแล้วมึนตึ๊บ (เราเป็น) แต่เป็นหนังสือ Writing ที่เนื้อหาดีมากกก ก.ไก่ล้านตัว ชนิดที่ว่าตัวเจ้าของภาษาเอง(ที่อยากเป็นนักเขียน)ยังต้องอ่าน



อ้างอิงจาก:https://www.dek-d.com/board/view/3651428/

☾ HOMEPAGE ☽




ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม